Hành trạng Trưởng lão HT. Thích Thanh Bích
Đức Trưởng lão Hoà thượng Thích Thanh Bích - Thành
viên Hội đồng chứng minh Uỷ viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam,
Chứng minh ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội, Viện chủ tổ đình Hội Xá.
"Thanh
quy thiền gia có tồn tại cũng bởi bậc lạp trưởng niên cao
Giáo
pháp Phật tổ được xương minh là nhờ người Giới nghiêm đức tịnh"
Sở
dĩ Phật pháp được xương minh, hưng thịnh phần lớn cũng nhờ vào công đức của
những bậc trưởng thượng trong tùng lâm. Các Ngài là những người cầm cân nảy
mực, nắm giữ cương thường đạo lý, quy củ phép tắc thiền gia, làm khuôn mẫu
"Mô phạm" cho hàng thất chúng noi theo, nhờ đó mà Tăng già toát lên
phong thái "Khí cao tinh hán, Uy túc phong vân", thiền gia cốt cách,
khác người thế tục để duy trì mạng mạch của Đức Thế Tôn.
Thật
may mắn cho Phật giáo Thủ đô Hà Nội, thời nào cũng có các bậc đống lương trụ
thế, làm giường cột cho "Đạo pháp - Dân tộc". Xưa có Đại sư Khuông
Việt, Thiền Sư Vạn Hạnh..., thì nay lại có Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ, Trưởng
lão hoà thượng Thích Thanh Bích...cùng biết bao nhiêu chư tôn thạc đức đang
đóng góp cho ngôi nhà Phật giáo Việt Nam phát triển trong lòng Dân tộc. Nhân
duyên hội đủ, hợp thời Chư tôn đức, Tăng Ni, Phật tử, cùng quý vị khách quý vân
tập về Tổ đình Hội xá, làm lễ khánh thọ cúng dàng Đức Trưởng lão Hoà thượng
Thích Thanh Bích đại thọ 100 tuổi, đồng thời cùng kết nguyện giới hương, xem
tông phong Lâm Tế Chân Nguyên, Như Trừng, Tính Dược.... thủa trước để thấy văn
phong cốt cách bậc tiền nhân, dõi theo hành trạng cuộc đời đạo hạnh của Đức
Trưởng lão Hoà thượng Hội Xá, để rồi cùng học theo gương sáng thiền gia, từ đó
huân tập thêm tư lương kế tổ truyền đăng, khiến cho Tông phong vĩnh chấn, đạo
mạch hưng long, đồng thời dâng lên Đức trưởng lão những lời khánh tuế "Đức
tuệ miên trường, tăng diên phúc thọ".
Kính
bạch Đức Pháp Chủ chứng minh
Kính
bạch Đức Trưởng lão Hoà thượng viện chủ tổ đình Hội Xá!
Kính
bạch chư tôn đức.
Kính
thưa các vị đại biểu!
Cuộc
đời Đạo hạnh của Đức Trưởng lão hoà thượng viện chủ tổ đình Hội Xá thật bình
thường dung dị, nhưng lại sáng lên tinh thần giới luật tinh nghiêm, giản dị
trong nếp sống thiền gia, mộc mạc trong phong thái đoan nghiêm của người con
Phật; luôn khiêm cung, nhẫn nại, từ bi, hỷ xả; lấy đức lục hoà nhiếp phục thất
chúng thiền gia; lấy công hạnh "Viễn ly" loại bỏ các ái thủ hữu,
triền phược của cuộc đời. Trong hình ảnh "Thiền Tăng lão nông chi
điền", nhưng luôn an nhiên, tự tại vào ra trong tấm áo nâu sòng đượm màu
giải thoát làm mực thước cho hàng Tăng Ni xuất gia.
Trưởng
lão hoà thượng Viện chủ tổ đình Hội Xá, thế danh là Nguyễn Quang Bích. Ngài
sinh năm Quý Sửu(1912) tại làng Mai Xá, xã Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, sinh trưởng
trong một gia đình tiểu nông của dòng họ khoa bảng Nguyễn Bá Thị, cha là cụ ông
Nguyễn Hữu Thượng, mẹ là cụ bà Dương Thị Cẩm.
Ngài
là con thứ tư trong gia đình, nên được cha mẹ hết mực thương yêu. Ngay từ thủa
nhỏ Ngài đã sớm bộc lộ những bản chất hiền lành, nhân hậu, rất mực yêu thương
các loại vật, đặc biệt không bao giờ sát hại sinh mạng của con vật nào.
Năm
lên 5 tuổi(1917), Ngài theo cha mẹ rời xa bản quán đi buôn bán xa phương. Khi
đến thôn Kim Đới, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng, gia đình Ngài gặp vợ
chồng nhà nho Dương Đình Huỳnh, Trọng Thị Như. Qua giao tiếp, cảm mến trước khí
khái tao nhã, với những tư tưởng suy nghĩ có phần khác người bình thường, toát
lên phong thái tư chất của bậc quân tử. Nhà Nho Dương Đình Huỳnh đã xin cụ
Nguyễn Hữu Thượng cho Ngài về làm con nuôi, để dạy dỗ với mong muốn gửi gắm vào
Ngài những hoài bão mà cả đời ông chưa hoàn thiện.
Sau
khi chuyển về ở nhà cha mẹ nuôi, Ngài được nhà Nho Dương Đình Huỳnh dạy dỗ cẩn
thận, cho đi học các trường tư thục bên ngoài. Năm 12 tuổi, Ngài đã có trong
người lượng kiến thức Nho học và xã hội tương đối ổn định; đặc biệt đã học
thông tiếng Pháp, có khả năng giao tiếp thạo với người nước ngoài cũng như soạn
viết các văn bản chữ Nôm, chữ Hán.
Cũng
là một duyên lành sớm được hạnh ngộ ngôi Tam Bảo, gia đình cha mẹ nuôi vốn có
truyền thống Phật giáo lâu đời. Mẹ nuôi Ngài và người chị nuôi Dương Tùng
Chính(sau này là Ni sư Tùng Chính, xuất gia tu ở các chùa Kiến Thuỵ, Hoằng
Pháp, Giác Nguyên, Tiên Long) là những người hết mực tin kính Tam Bảo, hàng
ngày phát nguyện ăn chay, niệm Phật, cầu nguyện Quốc thái dân an. Mẹ nuôi Ngài
cũng chính là người bỏ tiền ra xây dựng ngôi Đại Hùng Bảo Điện bên bến đò Song,
thôn Kim Đới, Kiến Thuỵ Hải Phòng. Như nắng hạn gặp mưa, từ khi chuyển về
với cha mẹ nuôi, hạt giống bồ đề không ngừng được nảy nở, Ngài mau chóng tiếp
nhận, thấm nhuần tư tưởng tinh thần Phật giáo, tuổi tuy mới đồng ấu mà đã phát
nguyện trường chay, niệm Phật.
Thắng
duyên hơn, Ngài lại gặp minh sư thiện hữu. Người chú ruột của Ngài là Hoà
thượng Thích Thông Tiến(Thường gọi là Tổ Thiên Phúc) là một bậc pháp khí thiền
gia lỗi lạc, một trong ba vị luật sư danh tiếng ở miền bắc vào thời bấy
giờ; thường vào Viện Viễn Đông Bác Cổ phiên dịch kinh điển; 10 năm khắc ván in
kinh trong chùa Vĩnh nghiêm, xuất gia với tổ Tế Xuyên, học đạo ở Tổ Nguyên Uẩn,
được tổ Bà Đá truyền Tâm Ấn. Một hôm đi vân du, Hoà thượng Thiên Phúc ghé ngôi
chùa bến đò Song dừng chân nghỉ, gặp cậu bé thư đồng ngồi chắp tay niệm Phật,
hỏi ra mới biết cháu mình. Được tổ Thiên Phúc nói pháp vô thường và con đường
giác ngộ của Đức Phật, Ngài đã lập tức phát nguyện xuất gia khi tròn 12 tuổi.
Biết
chuyện, mẹ và chị nuôi hết sức vui mừng, nhưng cha nuôi Dương Đình Huỳnh lại có
phần ái ngại; phần vì thương con, phần vì muốn con mình nối tiếp chí ông, tiếp
tục đi học theo đuổi con đường công danh. Nhưng trước ý chí quyết tâm của con,
ông đành chấp nhận đưa con đến chùa Sủi, thôn Phú Thuỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội
học đạo với tổ Thiên Phúc, được Tổ đặt pháp hiệu là: Tâm Bích, pháp danh là:
Thích Thanh Bích.
Hiểu
được căn cơ của người học trò thích mật hạnh, chuyên tâm tu tập, không màng đến
sự thế của cuộc đời, nên Tổ Thiên Phúc không dạy các pháp ứng phó, hướng ngoại
mà trước dạy thanh quy giới luật thiền gia, sau hướng dẫn những phương pháp nội
quán chế ngự thân tâm.
Năm
13 tuổi(1918), Ngài được Tổ Thiên Phúc cho sang chùa Bà Đá tòng Tăng chấp tác.
Ở đây, hình ảnh của Lục Tổ năm xưa lại xuất hiện. Là người bé nhỏ, nhưng
hàng ngày phải gánh hơn 200 gánh nước để phục vụ sinh hoạt của chư Tăng quả
không phải việc nhỏ. "Lửa thử vàng, gian nan thử sức", tinh thần xả
thân cầu đạo cuối cùng cũng được đền đáp. Cuối năm ấy, Tổ Bà Đá nhận thấy Ngài
là bậc pháp khí thiền gia, cơ duyên đầy đủ, liền cho đăng đàn thụ giới Sa tại
tổ đình Bà Đá.
Tại
chốn tổ Tế Xuyên, mặc dù Ngài không phải đeo đá giã gạo như Tổ Huệ Năng, nhưng
một người mảnh khảnh, hơn 10 năm giã gạo cúng giàng chư Tăng chốn tổ cũng thực
sự là một cửa Đạo khó vào của các bậc trưởng thượng tông môn . Đi qua cửa ải
này, Ngài được thầy Nghiệp sư cho thụ giới Cụ túc tại giới đàn tổ đình Bút
Tháp, Thuận Thành, Bắc Ninh. Lúc này Ngài tròn 24 tuổi.
Cũng
tại nơi đây, Ngài gặp người bạn đạo Thích Phổ Tuệ, nay là Đức Pháp chủ Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam. Hai Ngài - một Bi, một Tuệ, cùng chung chí hướng, chung con
đường, nên nghĩa tương dao mau chóng kết thành tình đồng đạo pháp lữ. Mỗi khi
gặp nhau hai Đức Trưởng lão lại: "Trải chiếu luật nghi nhà trượng thất,
bạn cao Tăng đến thỉnh lên ngồi" trong niềm an nhiên tĩnh tại của bậc
thiền thiền giả.
Sau
22 năm theo thầy vân du học đạo, mùi tương dưa ngấm đủ vị thiền, năm 1940,
Trưởng lão trở về ngôi chùa Sủi - Bắc Ninh, chuyên tâm công phu tu tập Thiền -
Tịnh song tu. Ngày ngày "Nhất nhật bất tác, nhất nhật bất thực", hành
hạnh "Thiểu dục tri túc", thực tập ăn cỏ dày, nằm bện rơm, sớm khuya
đèn sách, ròng rã trải qua 20 năm mà không hề ngưng nghỉ. Tấm gương sáng đạo
hạnh tu hành ấy, người dân Sủi cho đến hôm nay vẫn hết lời ca ngợi và tự hào
mảnh đất quê hương của họ đã có những bậc hiền nhân đạo hạnh dừng chân để cho
dân làng học noi gương sáng.
Năm
1960, gánh vác trọng trách kế tổ truyền đăng của Tông phong Lâm Tế, Ngài cùng
với tôn sư là tổ Thiên Phúc trở về tổ đình Hội xá, Thường Tín Hà Tây - nơi phát
tích của tổ Tính Dược, Hải Quýnh, Tịch Truyền, Chiếu Khoan, Phổ Tịnh, để duy
trì đạo mạch, nối tiếp đèn thiền tông phong của tổ Như Trừng Lân Giác.
Năm
1966, mếm mộ đạo hạnh của Đức Trưởng lão, nhân dân xã Nguyễn Trãi - Thường Tín,
Hà Tây cảm thỉnh Ngài sang trụ trì ngôi chùa Đậu - Thành Đạo Tự, để giúp đỡ
nhân dân về đời sống tín ngưỡng tâm linh. Ở nơi đây, học theo hạnh tu của Tổ Vũ
Khắc Minh, Vũ Khắc Trường - thường ngày Ngài tiết chế ăn uống ngủ nghỉ; khi tứ đại
bất điều thường nhịn ăn, uống nước, thiền quán chữa bệnh; luôn luôn giữ chính
niệm tỉnh giác, như lý tác ý, như lý giác sát. Nhờ thực hành như vậy nên đạo
nghiệp không ngừng được tăng trưởng, thân tướng ngày một đoan nghiêm giống thân
tướng thiền sư để lại toàn thân xá lợi Vũ Khắc Minh.
Vòng
trời đất chuyển xoay, vô thường là lẽ đương nhiên, khi thầy Nghiệp sư trả
thân tứ đại cho đời, nhập cảnh giới bất thoái chuyển, năm 1986 hợp duyên,
Trưởng lão hoà thượng đã gửi lại nhân dân Nguyễn Trãi chùa Đậu toàn bộ số tiền
hương hoa, lui về tổ đình Hội Xá để kế tổ truyền đăng, nối tiếp tông phong chốn
tổ.
Kể
từ đó đến nay, Trưởng lão hoà thượng luôn là bậc trưởng thượng mực thước cho
hàng Tứ chúng Thiền gia noi theo. Đối với tự thân thì khắc kỷ, đối với người thì
rộng lượng bao dung, chan hoà nhã nhặn, từ bi tiếp vật, mẫn niệm độ sinh; luôn
mật hạnh, làm nhiều hơn nói, khiêm nhường nhẫn nại, không tự cao tự đại; lấy
việc tu làm yếu vụ, việc sinh tử làm trọng, việc độ sinh là cốt yếu; đặt chữ
tàm quý ở trên đầu, lấy tứ ân để khắc dạ, nghĩ Tam đồ mà răn lòng; hiểu công
cày cấy nhiều ít của người nông phu, cơm ăn áo mặc đều do tín thí... coi
thường công danh, tiền bạc, sống thanh bần thủ đạo trong nếp sống thiền gia;
Ngày thì cày bừa, cấy hái, thượng Tam bảo, hạ trù táo, đêm thì dùi mài kinh sử,
nghiền nghẫm pháp xuất thế của bậc thượng nhân. Tuổi đã đến mực "Bách
tuế" mà buổi buổi bên hiên, dù 6 giờ trời nhá nhem tối, không ánh đèn,
không kính, Ngài vẫn say sưa dò câu kinh con chữ. Trưởng lão mặc cho dòng đời
đầy sáo động thịnh suy lên xuống, tranh nhân, tranh ngã, một câu "Nam Mô
Thường Bất Khinh" - Hết thảy mọi người là Bồ Tát, chỉ riêng mình là phàm
phu, chắp tay cung kính xưng con với cả sư Bác, sư Chú mà thấy lòng an nhiên
tĩnh tại. Lòng từ bi của Trưởng lão mở rộng đến cả muôn loài chúng sinh.
Hàng
ngày đám mèo hoang vẫn đến bầu bạn, Ngài nào dám khinh vi vì Phật tính nhất như
nào phân sai khác. Đức Trưởng lão thực hành pháp tu đơn giản chỉ là
"Lệch kê lấm rửa", thời khoá công phu đầy đủ, chưa khi nào dừng
nghỉ. Tinh thần trì học giới lại càng dũng mãnh, thời gian trước, Trưởng lão
tuổi tuy đã 70 ngoài, mà hàng tháng Ngài vẫn đi bộ hơn chục cây số từ
chùa Đậu sang tổ đình Võ Lăng tụng giới Bá tát cho đến khi sức khoẻ không còn
cho phép; hay khi Hạ tại chùa Đỏ Văn Quán - Hà Đông, vì lên muộn giờ lâm thuỵ
nên chùa đã cửa đóng then cài, Ngài cũng không dám gõ cửa động chúng mà lại
tiếp tục thiền hành cả đêm cho đến khi trời rạng; Rồi cũng chính trong hạ
trường Văn Quán, vì điều kiện cơ sở hạ tầng khó khăn, chư Tăng thiếu chỗ ngủ
nghỉ, Đức Trưởng lão đã ra ngoài nhà kho ngủ để nhường chỗ cho Chư Tăng
trì tĩnh, cử chỉ ấy thật là cao đẹp biết bao.
Cuộc
sống thường nhật của Đức Trưởng lão Hoà thượng thanh bạch cốt cách, luôn giản
dị trong tấm áo nâu sòng đã bạc màu theo năm tháng; Cả đời xuất gia tu đạo,
chưa khi nào Trưởng lão tự may cho mình bộ quần áo mới, hay mua những vật dụng
trang trí tự thân. Tất cả vật dụng đều do tín thí phát tâm, Ngài đều tuỳ công
đức nhiều ít của mình mà đắc thụ vật dụng đàn na.
Trưởng
lão hiểu thế giới như hoa đốm, vạn vật đều vô thường, bởi vậy Trưởng lão luôn
bất động giữa dòng đời đầy sáo động thịnh suy, an nhiên tĩnh tại trước mọi sự
cán dỗ của dục vọng, vật chất. Người tuy quần áo tả tơi nhưng lại thiền
gia cốt cách; gậy chặt bờ dào vẫn đủ để cho thiền trượng thong dong. Túi pháp
mặc dù được làm bằng những bao tải ngoài vườn, vậy mà có biết đâu túi ấy đã
viên tròn giới châu cụ túc. Rồi cả đến gường nằm không cao đẹp to dề, chỉ
giản đơn là những tấm gỗ thừa ghép lại, với manh bạt thay chiếu, nhưng vẫn đủ
làm pháp toà Như Lai cho ai có trí phát túc siêu phương trụ tâm Bảo Sở. Dép
mộc, mũ len, Đức Trưởng lão thực tập ngủ ngồi nhiều hơn nằm, ngày ngày khi rau
khoai, lúc rau bợ, lưng bát cơm theo pháp lương dược vị liệu hình khu, nhẹ phẩy
quạt nan, cả đời tu chẳng mấy khi mắc màn, mặc cho muỗi réo bên tai, lấy pháp
lành bố thí kết duyên với chúng sinh lạc hướng. Mùa đông giá rét, Đức Trưởng
lão cũng chỉ một tấm chăn mỏng đối trị tứ đại cho khỏi bất điều; Quần áo của
Ngài cũng chưa khi nhờ ai giặt giúp, mọi việc cá nhân đều tự thân làm lấy; vật
dụng tín thí cúng dàng không thiếu, nhưng cũng chỉ thiểu dục dùng do sợ lạm
dụng đàn na.
Trên
con đường tu ấy, Đức Trưởng lão đã giúp cho không biết bao nhiêu người con Phật
thấu hiểu bản chất của cuộc đời mà kiên cố Bồ đề Tâm. Ngài không chỉ khẩu giáo,
ý giáo, mà lấy chính bản thân chân thực tu tập của mình làm ngôn ngữ thuyết
giáo cho hàng hậu học. Thật đáng mừng, Phật giáo Hà Nội hôm nay còn lưu giữ
được những truyền thống thiền gia tốt đẹp, thì Đức Trưởng lão chính là một
trong những Bậc đi tiên phong trong sự nghiệp duy trì đạo mạch.
Với
hàng Phật tử, tín chúng, có không biết bao nhiêu người lầm lỡ trong cuộc đời đã
tìm lại được niềm tin, nguồn nhựa sống trong ánh từ quang khi được Đức Trưởng
lão thiện tâm giáo hoá. Họ cảm nhận thấy ở nơi Trưởng lão những cảm giác an
lành, hạnh phúc, thấy tin yêu cuộc sống hơn khi cuộc đời trở mặt.
Khi
Tăng sai, Đức Trưởng lão đã trải qua nhiều trọng trách của giáo hội như Chánh
Ban đại diện Phật giáo huyện Thường Tín, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh Hà
Tây , Hiệu trưởng trường Trung Cấp Phật Hà Tây và hiện nay là thành viên
Hội đồng Chứng minh, Uỷ viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chứng
minh ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội, , Viện chủ Tổ đình Hội Xá, Trưởng
sơn môn Tế Xuyên Hà Nam.
Trưởng
lão hoà thượng cũng là ngôi Thầy hoà thượng, A Xà Lê, đăng đàn truyền trao giới
châu tuệ mệnh cho hàng nghìn giới tử Hà Tây, Hà Nội, Hà Nam. là ngôi đường chủ
nhiều năm của Hạ trường Mai Xá, Hội Xá, Mỗ Lao... cùng nhiều trường hạ khác
trong và ngoài thành phố Hà Nội để làm khuôn mẫu cho học chúng noi theo.
Kính
bạch Đức Pháp Chủ chứng minh
Kính
bạch Đức Trưởng lão Hoà thượng viện chủ tổ đình Hội Xá!
Kính
bạch chư tôn đức.
Kính
thưa các vị đại biểu
Ngang
qua hành trạng cuộc đời đạo hạnh của Đức Trưởng lão viện chủ tổ đình Hội Xá,
Tăng Ni, Phật tử, cùng quý vị khách quý, xin thành kính tán dương công đức, cầu
nguyện Phật tổ gia hộ cho Đức Trưởng lão thân tâm thường lạc, đức tuệ miên
trường, mãi mãi là cội Bồ đề toả bóng mát cho hàng hậu học, đồng
thời nguyện lấy cuộc đời đạo hạnh của Ngài làm tâm gương sáng, vận dụng
vào thân tâm mình để tiến tu đạo nghiệp, tìm con đường giải thoát ngay tại thế
gian.
Vô
Lượng, Vô Lượng, Vô Lượng Thọ - Tôn Phật(3lần)
Nam Mô Trường Thọ Vương Bồ Tát Tác Đại Chứng Minh
THÀNH HỘI PHẬT GIÁO HÀ NỘI
=====================================
Các tin liên quan đến HT Thích Thanh Bích trong dịp Khánh thọ. Chi tiết xem tại link:
1, Chủ tịch nước chúc thọ HT Thích Thanh Bích
http://kienthuc.net.vn/channel/5423/201203/Chu-tich-nuoc-chuc-tho-Truong-lao-Hoa-thuong-100-tuoi-1828939/
2, Hình ảnh lễ Khánh thọ
http://www.phattuvietnam.net/tintuc/18254.html
3, HT Thích Bảo Nghiêm: Trưởng lão Thích Thanh Bích đại thọ 100 tuổi là phúc lớn của PGVN
http://www.phattuvietnam.net/diendan/phatsuhomnay/18211.html
Tâm Đức Hậu
=====================================
Các tin liên quan đến HT Thích Thanh Bích trong dịp Khánh thọ. Chi tiết xem tại link:
1, Chủ tịch nước chúc thọ HT Thích Thanh Bích
http://kienthuc.net.vn/channel/5423/201203/Chu-tich-nuoc-chuc-tho-Truong-lao-Hoa-thuong-100-tuoi-1828939/
2, Hình ảnh lễ Khánh thọ
http://www.phattuvietnam.net/tintuc/18254.html
3, HT Thích Bảo Nghiêm: Trưởng lão Thích Thanh Bích đại thọ 100 tuổi là phúc lớn của PGVN
http://www.phattuvietnam.net/diendan/phatsuhomnay/18211.html
Tâm Đức Hậu
Không có nhận xét nào