Huyền Thoại Đản Sanh
Mỗi con người là một huyền thoại. Chúng ta ai ai cũng có huyền thoại
khi còn trong trứng nước cho đến khi mở mắt chào đời; những chuyện li kỳ
về mỗi người khi sinh ra đều được đấng sinh thành ghi nhớ và kể lại như
là một điềm lạ về sự chào đời của đứa con thân yêu dù rất nhỏ nhoi, và
đôi khi chúng ta bẵng quên mất khi đời sống quá ư bận rộn mệt nhoài…
Cũng thế, các vĩ nhân và thánh nhơn xuất hiện trên thế gian này đều
có những huyền thoại vĩ đại hơn chúng ta, đặc trưng của những huyền
thoại hoăc sinh hay tử được lưu truyền từ đời này sang đời khác, bằng
khẩu truyền, bằng thiên hùng ca hay bút ký… Những câu chuyện huyền thoại
xoay xung quanh cuộc đời của các vĩ nhân như là một sự minh chứng đối
với sự hiện hữu tuyệt vời của họ trong một mốc son lịch sử và được
truyền tụng cho đến bây giờ.
Là một con người trên tất cả con nguời, là một vĩ nhân trên tất cả vĩ
nhân, cuộc đời của Đức Thích Ca Mâu Ni gắn liền với một huyền thoại
tuyệt đẹp, phi phàm và đầy thi vị nhất; khi vừa mới mở mắt chào đời
Người đã nhẹ nhàng bước trên bảy đóa hoa sen, tay phải chỉ lên trời, tay
trái trỏ xuống đất và dõng dạc tuyên ngôn: “ta là Đấng cao quí duy nhất
trong thiên hạ” ( I alone am the World-Honored One). Biết bao thế kỷ
tang thương, cuộc dâu bể đổi dời, huyền thoại về sự ra đời của Ngài như
vẳng nghe mới hôm nao đây bên những trang kinh tưởng chừng như chưa ráo
mực.
Tương truyền, vào một đêm Hoàng hậu Mahamaya mộng thấy con voi trắng
sáu ngà từ cõi trời bay xuống trong tiếng nhạc vang lừng, quỳ xuống bên
chân Hoàng hậu, con voi dâng cho bà một cành sen hồng được mang từ cái
vòi của nó. Thức giấc, Hoàng hậu thấy cảm giác dễ chịu và khoan khoái
với những mùi hương lạ thơm ngát căn phòng, và bà biết rằng mình đã thụ
thai Thái tử Siddhartha.
Vào một buổi sáng trời trong xanh, nắng đẹp, chim chóc vui hót, Hoàng
hậu Mahamaya đi dạo chơi trong vườn Lumbini, một khu vườn xinh đẹp
thuộc thành Kapilavatthu, một lúc bà thấy mệt và vịn tay phải vào cành
cây vô ưu (ashok tree) đang nở đầy hoa thì hạ sinh thái tử. Thái tử
Siddhartha được sinh ra từ hông bên phải, ngay lúc ấy ngài đứng dậy đi
bảy bước, dưới chân Ngài nở bảy đóa sen, một tay chỉ trời một tay chỉ
đất mà nói rằng: “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn.”
Hơn hai mươi lăm thế kỷ trôi qua, biết bao giấy mực luận bàn về huyền
thoại này; sự đản sinh của Đức Phật đã trở thành đề tài muôn thuở cho
các nhà nghiên cứu bình luận, là chủ đề gây tranh cãi nhiều nhất từ xưa
tới nay; bên cạnh đó nó cũng là tiền đề gây hứng thú nhất cho các nhà
Phật học và thi nhân kim cổ.
Không ít các nhà phân tích Phật học cho rằng bảy đóa sen kia là tượng
trưng cho bảy phần Bồ đề (hay Thất giác chi) một trong Ba mươi bảy phẩm
trợ đạo-là phương pháp tối yếu để giúp cho người học đạo và tu đạo thể
nhập được giác ngộ, hoặc là yếu nghĩa của Tam Thừa Tứ quả, và cũng không
ít người cho rằng bước sen thứ bảy là sự giải thoát hoàn toàn từ sáu
bước sen trước, như là sự vượt thoát sáu cõi luân hồi.Một số nhà bình
luận khác thì cho rằng con số 7 là con số triết học thuần túy của Ấn Độ,
với ý nghĩa không gian có bốn (đông, tây, nam, bắc), thời gian có ba
(quá khứ, hiện tại và tương lai); Thái tử đi trên bảy đóa sen tượng
trưng cho sự vượt thoát về ý niệm của không gian và thời gian. Ngài sinh
từ hông phải là biểu thị cho bản thể tuyệt đối vô nhiễm và câu tuyên
ngôn: “Ta là Đấng cao quí nhất trong thiên hạ” là sự xác tín về Phật
tính-vốn ẩn tàng trong mỗi chúng sinh…tất cả khía cạnh lý giải đều có ý
nghĩa nhất quán mặc dù trên hình thức có đôi chút dị biệt, đó là sự giác
ngộ về Chân tâm Phật tính xuyên qua truyền thuyết Đản sinh này.
Tuy nhiên các Học giả Đông Tây đứng trên lập trường khách quan thì
cho rằng bảy bước hoa sen là sự đại diện cho bảy phương hướng: Đông,
Tây, Nam, Bắc, Trên, Dưới và Tại đây (east, west, north, south, up, down
and here). Và một tay chỉ trời một tay chỉ đất là một điềm lành báo
hiệu sự hiện hữu của một vị Cứu tinh cho cõi Thiên Nhơn-nối kết giữa
trời và đất, giữa thiên đường và trần gian bụi bặm, và câu tuyên ngôn:
“Ta là Đấng tôn quý nhất trong thiên hạ” theo quan điểm Phật giáo Phát
triển là một cách nói khác để xác quyết về tính giác hằng hữu trong
không gian vô cùng và thời gian vô tận bên trong mỗi chúng sinh.
Bên cạnh đó không ít các bình luận gia ngoại đạo cho rằng huyền thoại
đản sinh của Đức Thích Tôn được vay mượn từ huyền thoại chào đời của
Thần Indra-vị thần cổ của Ấn Độ giáo vốn được truyền tụng ở trong văn
học Rig Veda. Thần Indra cũng sinh ra từ bên hông của mẹ, và khi vị thần
này chào đời thì có những hiện tượng lạ xảy ra như là nhật thực (1),
trái đất vang động, núi non trời đất lung lay (2), và tất cả các vị thần
khác đều sợ hãi sự phẫn nộ của thần Indra …(3), một trong những thi kệ
của Rig Vedic cũng ca ngợi vị thần này: “Ồ Indra, sự khéo léo của người
giống như bậc thầy của các Thiên chủ và loài người…”(4). đặc biệt khi
vừa ra đời thần Indra nói rằng ông ta sẽ là đấng thừa hành những sứ mệnh
vĩ đại. Cũng có một số Học giả khác cho rằng truyền thuyết Đản sinh của
Đức Phật không ít thì nhiều có ảnh hưởng truyền thuyết Hy Lạp, khoảng
thời gian sau khi Đại đế Alexander cai trị vùng Đông Á vào năm 334 BCE,
và có một sự hòa nhập đáng kể về tư tưởng và nghệ thuật giữa Phật giáo
và Hy Lạp. Một số khác thì đinh ninh rằng câu chuyện Đản sinh là được
“nâng lên” từ câu chuyện ra đời của chúa Jesu khi những nhà Thương buôn
Phật giáo trở về từ Trung Đông…Tất cả sự tranh cãi này không ngoài mục
đích là đánh tan thần tượng thần thánh hóa Đức Phật.
Dù vậy không ai có thể chối bỏ được hình tượng hoa sen-một biểu tượng
cho trí tuệ trong nghệ thuật Phật giáo, hoa sen còn đại diện cho sự
tinh khiết và thanh cao của tâm linh. Bên cạnh đó bảy bước hoa sen của
Đức Phật chỉ cho bảy hướng: Đông , Tây, Bắc, Nam, Trên , Dưới và Tại đây
thì không tương đồng với bất kỳ huyền thoại nào khác. Đức Phật ra đời
trong một bối cảnh xã hội Ấn Độ đầy phức tạp; mặc dù trong giai đoạn này
thế lực chính thống của Bà La Môn giáo đã đến thời kỳ suy yếu; thay vào
đó sáu phái Triết học và bảy mươi hai tà kiến với nhiều lập trường
triềt thuyết tranh nhau hùng cứ bốn hướng đông, tây, nam, bắc và khu vực
thượng lưu và hạ Lưu sông Hằng. Sự ra đời của Ngài như để dàn xếp và
thống nhất các học thuyết tư tưởng bằng sự giác ngộ thực tại duyên khởi,
và chỉ có Đức Thích Tôn mới làm được cuộc cách mạng lịch sử của các
trào lưu tư tưởng đương thời. Và cho đến hôm nay, giáo lý giải thoát này
vẫn mãi hiện hữu mầu nhiệm giữa lòng trời đất bao la, xuyên qua bốn
phương đông, tây, nam và bắc của quả địa cầu này.
Ngoài bảy bước hoa sen, huyền thoại Đản sinh với câu tuyên ngôn: “Ta
là Đấng cao quí nhất trong thiên hạ” đã làm chấn động và gây xôn xao cho
tất cả người nghe với tất cả thành phần trong xã hội. Câu tuyên ngôn
này có mâu thuẫn chăng khi lập trường của Phật giáo là Vô ngã (anatma
hoặc nontheism)? Chúng ta không thể lý giải theo quan niệm “tự tôn” với
một trẻ vừa sơ sinh chưa có ý thức phân biệt. Tất cả các nhà Phân tích
đều đồng quan điểm rằng cái “Ta” trong câu nói trên như là một sự xác
tín về Chân ngã-Phật tính vốn chi phối và điều động sự hiện hữu của thế
giới. Cái “Ta” này biểu hiện dưới hình thái con Người-chính là Thượng đế
tôn quí nhất trong thiên hạ, nhưng con người đã bỏ quên để rồi lang
thang tìm cầu một Thượng đế xa xôi, vô vọng và rồi tự chuốt thêm vọng
tưởng khổ đau ! Một cách khác, câu nói này cũng là lời tuyên cáo rằng
chỉ có Đức Phật mới là Đấng Thượng đế duy nhất bao hàm Trí tuệ và Từ bi
viên mãn, Kokkali nói: “Trí tuệ của Đức Phật rộng lớn như biển khơi, và
Thánh linh của Ngài là đầy đủ đức đại từ bi. Đức Phật không có hình thái
cụ thể nhưng thể hiện chính mình trong sự hoàn thiện và dẫn đắt chúng
ta bằng cả tấm lòng từ bi của ngài” (Buddha’s Wisdom is broad as the
ocean and His Spirit is full of great compassion. Buddha has no form but
manifests Himself in Exquisiteness and leads us with His whole heart of
Compassion) (5). Do đó sự thị hiện của Đức Phật không ngoài mục đích
tạo dựng một thế giới của tình yêu thương và hòa bình trên căn bản của
tuệ giác vô ngã vị tha.
Mỗi Tôn giáo đều gắn liền với huyền thoại của Đấng giáo chủ của chính
nó để được trãi dài theo thời gian như một sư linh thiêng và huyền bí;
cũng như những nhân vật nổi tiếng trên thế giới đều có huyền thoại của
riêng mình, như huyền thoại nhà sáng lập Đế chế Mông Cổ Thành Cát Tư
hãn, huyền thoại nhà lãnh đạo chính trị cuộc cách mạng Pháp Napoleon,
huyền thoại nữ hoàng Ai Cập Nefertiti, huyền thoại thiên tài âm nhạc
Mozart, huyền thoại họa sĩ nổi tiếng Van Gogh, Huyền thoại thi sĩ Nguyễn
Du, gần đây chúng ta có huyền thoại minh tinh điện ảnh Marilyn Monroe,
huyền thoại bóng đá với chân sút “phù thủy” Maradona, huyền thoại vua
nhạc Pop Michael Jackson… tất cả họ đã đi vào dòng thời gian bất tuyệt
xuyên qua huyền thoại của chính mình. Các bậc chí sĩ thánh nhân thì có
những huyền thoại phi phàm lãng tử không thể suy lường, như huyền thoại
Trang Tử nhập vào bướm, Lý Bạch ôm trăng mà chết, Đức Jesu chịu đóng
đinh trên cây Thập tự, Đức Bồ Đề Đạt Ma quảy một chiếc hài đi về Thiên
Trúc…Trên tất cả huyền thoại, huyền thoại của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
giàu chất thi ca và nghệ thuật nhất: sinh giữa rừng hoa, thành đạo dưới
gốc cây, thuyết pháp giữa rừng cây và nhập diệt cũng giữa núi rừng tĩnh
mặc; điều này đã nói lên rằng chỉ có Đấng Điều ngự Thế Tôn mới thoát
khỏi được ngôi nhà Tam giới, ngục tù của vô minh và ảo tưởng.
Không hình ảnh nào tuyệt đẹp và thi vị hơn hình ảnh đản sinh của Đức
Thích Tôn nhẹ nhàng bước trên bảy đóa hoa sen; không có lời nói nào tạo
nên sự sửng sốt và bàng hoàng muôn thuở như tuyên ngôn: “Ta là Đấng Tôn
quí duy nhất trong thiên hạ.” Như là một công án, câu nói nầy là một lời
thôi thúc cho mọi người tìm hiểu học thuyết Phật Đà, và “đến để mà
thấy”. Huyền thoại đản sinh như là mệnh đề dẫn nhập hay nhất cho toàn bộ
nội dung chi tiết của Giáo pháp Phật Đà băng qua trên mọi ngôn từ và lý
luân giả tạo của trần gian.
TN. Tịnh Quang
Không có nhận xét nào