Tuổi trẻ với lòng từ bi
Từ bi là lòng thương bao la, lúc nào
cũng sẵn sàng san sẻ những nỗi đau khổ của người và đem hạnh phúc an vui cho
họ. Lòng thương ấy gieo mầm trên đất khổ đau và sanh trưởng trong ánh sáng trí
tuệ.
Ðang độ hoa niên lòng tràn đầy vui vẻ, em nhìn cảnh chung quanh đều hiện
bày một vẻ tươi sáng đáng yêu. Nét yêu đời biểu lộ trong đôi mắt sáng, trên đôi
môi nở nụ cười của em. Em tự thấy cùng mọi người, cùng vạn vật như chung niềm
hoan hỉ. Vì thế, lòng yêu thương của em tràn trề vô hạn.
Tuy nhiên, mỗi lần có kẻ đau khổ hiện ra trước mắt em, em tự nghe cõi
lòng se lại, mặc dù kẻ ấy không phải bà con thân thuộc của em. Rồi em muốn làm
sao cho họ hết khổ, cho họ cùng vui như em. Ấy là "lòng từ bi" đã
chớm nở trong lòng em vậy. Em hãy cố gắng vun vén cho nó sanh trưởng sum sê
lên.
Nghe nói từ bi, nhưng em chưa hiểu nghĩa thế nào. Ðây, em hãy nghe: Từ
bi là lòng thương bao la, lúc nào cũng sẵn sàng san sẻ những nỗi đau khổ của
người và đem hạnh phúc an vui cho họ. Lòng thương ấy gieo mầm trên đất khổ đau
và sanh trưởng trong ánh sáng trí tuệ. Vì thế, ai mang nặng lòng thương này thì
không bao giờ an nhiên khi nhìn kẻ trước mắt mình đang âm thầm nuốt lệ hoặc
đang rên siết kêu thương, mà họ nguyện chia sớt, gánh vác cho người vơi đi, nhẹ
bớt đôi phần đau khổ.
Lòng thương ấy chẳng phải của riêng ai, mà là chung tất cả. Như trước
mắt mọi người, một kẻ cô thế bị bọn côn đồ hoành hành, đánh đập thảm hại, trông
thấy cảnh ấy, dù người khô khan thế nào, cũng nghe trong lòng chua xót! Hoặc
giả hôm nào đó, em đến hí trường xem một vở bi kịch. Ðến lúc hoạn nạn đau khổ
của những vai trên sân khấu, em cũng như người cảm nghe tim đập mạnh, dòng lệ
tự nhiên trào!
Nhưng em sẽ nghi ngờ! Tại sao người ta đã sẵn lòng thương yêu nhau khi
hoạn nạn, mà trong xã hội hiện tại lại có những kẻ làm nhiều việc táng tận
lương tâm, gây cho người một cuộc sống đầy máu và lệ?
Em ạ! Ấy là lòng thương của họ bị hướng dẫn sai đường. Dĩ nhiên lúc
thiếu thời, ai cũng có lòng thương rộng rãi, nhưng lớn lên lòng từ bi thu hẹp
lại, đặt vào cái khung nhỏ bé, đôi khi bị pha trộn với sự đen tối thành ra mù
quáng. Ấy là họ chỉ thấy có vợ, có con và cá nhân họ... , bao nhiêu tình thương
đều dồn cả vào cái khung nhỏ hẹp ích kỷ ấy. Mặc ai kêu khóc, mặc ai thở than
đều không làm lay chuyển được họ. Thế rồi, để được lòng người yêu, để thỏa mãn
cá nhân, họ có ngại gì giày đạp trên hạnh phúc kẻ khác.
Lại nữa, có một số người vô tình hoặc cố ý, họ tự tiêu hoại lòng thương.
Như khi gặp một người đói lạnh, anh A nghe lòng thương trào lên, mặc dù trong
tay sẵn có phương tiện cứu giúp được, mà anh giả bộ lờ đi không muốn để ý đến.
Một lần như thế, hai lần như thế... quen dần, sau này gặp người đau khổ trước
mắt, nhưng tim anh đã trở thành sắt đá. Những con người như thế là họ tự tiêu
diệt lòng thương rộng lớn, để gom về một cái lạch nhỏ hẹp cá nhân. Một cây cổ
thụ rườm rà, nếu mỗi ngày người ta chặt một nhánh, lâu rồi cây ấy chỉ còn một
thân đơn trơ trọi.
Trái lại, anh B mỗi lần gặp người hoạn nạn, lòng thương dấy khởi, anh
liền tìm mọi phương tiện giúp người. Một lần như thế, nhiều lần cũng thế, đến
một hôm gặp người khổ mà không tìm ra phương tiện để giúp, lúc ấy lòng từ bi bị
giày vò, lương tâm anh bị cắn rứt, anh tự coi như làm không tròn bổn phận của
mình. Rồi anh chạy ngược, chạy xuôi, tìm cho ra phương tiện giúp họ, anh mới
yên lòng. Thế là anh B đã biết khai thác lòng thương của mình càng ngày càng
sâu rộng.
Em ạ! Lòng thương là một của báu vô giá, nó làm cho người này người khác
thông cảm nhau. Nếu em đem một món đồ quí tặng cho người mà em không có lòng
thương mến chân thật đối với họ thì món đồ ấy cũng thành vô giá trị. Nếu thiếu
lòng thương, thế giới này sẽ đen tối, nhân loại sẽ đi đến chỗ diệt vong.
Ðã là của quí, ai nỡ để lòng thương phải tiêu mòn? Do đó một thiếu niên,
em phải bảo vệ tô bồi cho lòng thương càng ngày càng to rộng. Tuy nhiên với
tuổi trẻ của em, lòng thương dễ bộc phát, mà cũng dễ lạc lầm. Em cần phải khôn
khéo hướng nó đi đúng chiều, phải chỗ. Chỗ thích hợp với lòng thương là cảnh
đau khổ, chiều tươi đẹp nhất là ngọn hải đăng trí tuệ.
Ðứng trước cảnh khổ của người, em thấy lòng đau xót, ra tay cứu giúp họ.
Bất luận việc nhỏ, việc lớn miễn họ khổ là em thương, em cứu giúp họ. Thế là
lòng thương của em chan rải trên mọi nỗi khổ đau của người, để rồi tiêu hoại
tất cả mầm đau khổ. Nhờ lòng thương đặt trong cảnh khổ, nên nó bình đẳng, không
thiên lệch. Nếu có nghiêng chăng, chỉ nghiêng về đầu cân nào nặng đau khổ. Thấy
người đẹp bị khổ em thương, thì gặp người mù đói khát em cũng thương. Chỉ
thương ở nỗi khổ của họ, chớ không phải thương vì sắc diện, vì cảm tình. Do đó
đức Phật dạy hàng Phật tử muốn khởi tâm từ bi phải quán nỗi đau khổ của chúng
sanh.
Thật vậy, có cảm thông nỗi khổ của người mới có lòng thương người chân
thật thiết tha. Có thông cảm sự giày vò trong cơn đói của người, em mới sốt
sắng cho họ cơm. Có thấu rõ sự buồn tủi, nỗi khổ đau của kẻ tật nguyền, em mới
sẵn sàng yên ủi, giúp chén cơm manh áo cho người. Trong kinh Phật có câu: "Ðời
là bể khổ." Nói khổ đây, không có nghĩa để người ta chán nản, thở
than, mà để nhắc nhở mọi người hãy thương yêu nhau, giúp đỡ nhau và đừng gây
khổ thêm cho nhau nữa. Ðời đã khổ lắm rồi, ta hãy san sớt, đùm bọc và nâng đỡ
nhau, đừng đổ dồn thêm những tảng đá nặng khi người kia đã kiệt lực. Cùng đi
một chuyến tàu, rủi gặp cơn biển động, mọi người đều kinh hoàng khủng khiếp,
khi ấy có những người dại sóng ụa mửa dính ta, hoặc đụng chạm vào người ta, nếu
không có thuốc cứu giúp họ, không dìu đỡ họ, thì ít ra ta cũng tha thứ những
lỗi cỏn con của họ.
Nói thế em sẽ nghi: Lòng thương bắt nguồn từ sự đau khổ, thì những gia
đình khá giả, cha mẹ không có đói lạnh, vậy kẻ làm con không thương sao? -
Không phải thế đâu em. Mặc dù cha mẹ không phải đói lạnh, nhưng người đã khổ sở
nhọc nhằn với con quá nhiều. Từ khi con lọt lòng cho đến khi khôn lớn, kẻ làm
cha mẹ đã hồi hộp lo âu cho con biết bao nhiêu lần. Một khi sổ mũi, một chút ấm
đầu... của con, cha mẹ đã nóng lòng, sốt ruột, chạy ngược, chạy xuôi lo thầy
trị thuốc v.v... Như vậy, kẻ làm con phải biết cảnh khổ ấy, mà thương cha mẹ
trước nhất.
Lòng thương phát nguyên từ gia đình lần ra xã hội, như vết dầu loang.
Nếu chỉ khu biệt lòng thương trong phạm vi gia đình thì không phải lòng từ bi.
Trái lại, thương bao la bên ngoài mà bỏ sót gia đình, ấy cũng không phải từ bi.
Lòng từ bi nghĩa là thương khắp hết, nhưng bao giờ cũng từ gần đến xa.
Giống từ bi phải gieo trên đất đau khổ, nhưng cần phải có ánh nắng trí
tuệ nó mới nẩy lộc, đâm chồi và đơm hoa kết quả. Có trí tuệ, lòng thương không
bị mù quáng lạc lầm. Khi ta gặp hai người cùng đói lạnh, nhưng một người vẻ mặt
hiền hòa, cử chỉ đằm thắm dễ thương, một người gương mặt dữ dằn, cử chỉ thô bạo
đáng ghét. Nếu thiếu trí tuệ xét đoán, ta chỉ ưng cứu người dễ thương, mà làm
ngơ trước người đáng ghét. Thế là, lòng thương đã bị thiên lệch, không còn
nghĩa từ bi.
Ðã sẵn lòng thương, nhưng chỉ biết thương để mà thương thì chưa đủ biểu
hiện lòng từ bi. Muốn thể hiện lòng từ bi, ta phải ra tay cứu giúp mọi người.
Thấy cái khổ của người, ta vẫn coi như cái khổ của ta. Phải thật tâm tận lực
cứu giúp họ, mà không mong một sự đền đáp nào cả. Nếu cứu giúp mà mong đền đáp,
ấy chỉ là sự cho vay. Cứu giúp không đợi việc lớn mới quan trọng, dù việc bé tí
ti mà làm với một tâm lượng rộng lớn, tự nhiên nó trở thành lớn. Ðức Phật xưa
kia vẫn hoan hỷ xỏ kim hộ ông A-na-luật-đà. Vì thế, khi ta cứu giúp người, ta
không nên chọn lựa việc nhỏ, lớn cũng như kẻ thân, sơ.
Muốn bảo vệ lòng từ bi không cho thối thất, ta phải hạn chế sự phóng
túng của mình. Một câu nói đùa có thể tổn thương người, ta không nên nói. Một
hành động chơi vui có thể hại mạng loài vật, ta vẫn không chơi. Nhà luân lý học
Pháp, ông Vauvenargues nói : "Ðối với một người hung tợn nhất dù ai nói
thế nào mặc lòng, nếu người ấy hãy còn yêu loài vật thì chưa phải là một người
hung tợn." Người ta nhiều khi vì một trò chơi mà đã tàn sát sanh mạng
các loài vật, như bắn chim chẳng hạn. Họ có biết đâu, đó là những hành động làm
tiêu ma lòng từ bi của họ?
Cần cho lòng từ bi tăng trưởng, ta phải dẹp bớt tánh vị kỷ, luôn nhớ đến
người, đến mọi loài hơn nghĩ đến mình. Nếu có lợi cho bản thân ta, mà đau khổ
người hay vật thì nhất định không làm. Cố làm việc hại người, hại vật để thỏa
thích thị dục mình, hành động ấy phi từ bi. Sự ăn chay của người tu nhằm mục
tiêu này.
Lòng từ bi là ban rải hạnh phúc cho người, cho muôn loài. Cây thiếu nhựa
sống thì cây khô héo, con người thiếu từ bi con người khổ não. Có từ bi thì
nhân loại mới yêu thương nhau, tương trợ nhau. Làm gì có chiến tranh, làm gì có
tang tóc, nếu mọi người sẵn lòng từ bi? Trái lại, nếu con người không có chút
từ bi thì thế giới này sẽ thấy dẫy đầy lửa và máu! Cho nên muốn đem hòa bình
cho nhân loại, đem hạnh phúc cho chúng sanh, chúng ta phải cực lực cổ võ từ bi.
Từ bi đến đâu thì đau thương tan đến đấy.
Từ bi đã quan trọng dường ấy, là một thiếu niên, em đâu thể nào cam chịu
để cho lòng từ bi của mình phải tiêu mòn. Em hãy cố gắng khai thác và thực hiện
từ bi. Chỉ mong có năng lực thiếu niên mới kham san sớt, gánh vác những đau
khổ, nhọc nhằn thế cho người. Nếu đợi đến ngày da dùn gối mỏi, người ta mới
nghĩ đến việc từ thiện, việc cứu vớt người thì đã quá muộn màng!
Khoảnh đất tâm hồn của thiếu niên trong trắng, nên rất thích hợp cho
giống từ bi sanh trưởng. Vậy em hãy cụ thể hóa lòng từ bi trên hành động, lời
nói và ý nghĩ của em. Làm thế nào khi nhìn vào em, người ta thấy là hiện hình
của từ bi. Ðược thế, đời sống của thiếu niên mới đáng quí đáng mến.
HT Thích Thanh Từ
Không có nhận xét nào