Có ai ở đời mãi đâu mà giận với hờn
Hỷ xả là cái đức rất cần thiết và quý báu cho cuộc
sống hiện tại của chúng ta. Muốn được vui, muốn được tươi đẹp, sống lâu
thì chúng ta phải tu hạnh hỷ xả.
Người nào ôm lòng phiền hận thì đau khổ
Nếu chúng ta có tài vật dư dả
nên vui vẻ xả, giúp cho những người bần cùng đói rách. Của cải do mồ
hôi nước mắt mình tạo, mình cảm thấy đủ hay dư thì vui xả cho những
người nghèo thiếu hay những người ít ỏi hơn. Đó là hỷ xả tài vật bên
ngoài.
Hòa thượng Thích Thanh Từ: "Người nào ôm lòng phiền hận thì đau khổ" |
Tuy vậy cũng hơi khó làm, vì có nhiều người, kẻ khác thấy họ
dư mà bản thân họ lại thấy thiếu. Có một đồng muốn hai đồng, có hai đồng
muốn mười đồng, có mười đồng muốn ba mươi đồng, muốn cho đến ngày tắt
thở mà vẫn thấy chưa đủ. Như vậy làm sao xả được? Cho nên muốn hỷ xả
chúng ta phải học Phật.
Phật dạy ít muốn, biết đủ. Chúng ta biết đủ
thì mới xả được, không biết đủ thì không thể nào xả được. Người không
biết đủ giống như cái túi không đáy, bỏ vào bao nhiêu tuột hết bấy
nhiêu, bỏ bao nhiêu cũng không đầy, do cái bệnh không biết đủ, như vậy
làm sao mà xả ?
Ví dụ mỗi ngày buổi trưa chúng ta ăn ba chén cơm là
đủ no, dù có đồ ăn ngon, chúng ta cũng ăn ba chén, phần dư thì giúp cho
người, hoặc cho vật. Dù đấy là phần dư của mình, nhưng cũng là một lối
xả. Chớ nên ăn ba chén vừa no, thấy đồ ăn ngon, ăn thêm nữa, như vậy là
phí phạm, vì lượng thức ăn chừng đó là đủ, ăn thêm là dư.
Đó là nói
về cái ăn, còn bao nhiêu cái khác. Chẳng hạn như cái mặc, chúng ta có ba
bộ đồ đủ để mặc, thêm bộ thứ tư là dư rồi nhưng có bộ thứ tư thấy chưa
đủ, mua thêm bộ thứ năm cũng thấy chưa đủ nữa.
Như vậy chừng nào mới
đủ để xả? Không biết đủ thì không bao giờ xả được. Muốn xả phải biết đủ,
biết đủ mới xả được, của dư đem giúp người không một chút luyến tiếc.
Đó là tâm hỷ xả, vui vẻ giúp người chớ không bị bắt buộc.
Hỷ xả tài
vật tuy khó nhưng dễ hơn hỷ xả cố chấp phiền muộn ở tâm. Khi có người
làm phiền mình thì gương mặt buồn hoặc nhăn nhó. Muốn hết phiền phải tập
xả; xả này là tha thứ, là bỏ qua.
Phiền ở đây là phiền não và sân
hận, hai thứ đó chất chứa trong lòng, mình phải buông xả nó đi. Người
nào ôm lòng phiền hận thì đau khổ, đau khổ từ hiện tại cho đến mai kia,
chớ không phải đau khổ trong hiện tại thôi.
Vì vậy, khi biết mình
đang ôm lòng phiền hận người này kẻ khác thì phải vui vẻ bỏ, nghĩa là
bao nhiêu cái phiền muộn đang chứa chấp trong lòng phải hỷ xả hết. Muốn
xả của cải chúng ta phải biết đủ.
Muốn bỏ phiền hận phải làm sao?
Muốn bỏ phiền hận trong lòng, chúng ta phải thấy cuộc đời là vô thường, cái chết đang kề cận, ôm phiền hận làm gì.
Do
nghĩ cái chết sắp đến nên chúng ta buông xả được phiền hận. Phiền hận
chỉ làm khổ mình, khổ người, không lợi cho ai cả. Quán xét như vậy chúng
ta buông hết, không buồn giận ai, lo tu cho tâm an ổn.
Chúng ta thấy
cuộc đời như ảo mộng, ngày nay có mặt đây, ngày mai đã mất rồi. Sống
trong tạm bợ mong manh, mình tạm bợ, người tạm bợ... Vậy tại sao không
thương nhau, nâng đỡ nhau?
Muốn được vui, tươi đẹp thì phải hỷ xả |
Nếu chúng ta biết mình là người bị kêu án
tử hình và những người xung quanh cũng bị kêu án tử hình thì đâu có buồn
giận nhau. Trong cuộc sống hằng ngày khi lẫn lộn chung chạ nhau, có dẫm
lên nhau hay có làm phiền toái nhau cũng bỏ qua.
Phải nghĩ đến cái
chết, chớ để tâm buồn giận. Nghĩ đến cái chết, chúng ta mới thấy cuộc
đời là tạm bợ, sống không có cái gì bảo đảm. Vậy buồn giận nhau để làm
gì? Hãy buông xả hết những gì chứa chấp trong lòng. Có ai ở đời mãi đâu
mà giận với hờn.
Chúng ta đã học Phật, vậy có tập được hạnh buông xả
chưa? Đi chùa cúng Phật có còn giận hờn bạn bè anh em không? Nếu ai còn
phiền giận thì ngay bây giờ hãy nguyện đức Phật chứng minh xả hết, cho
lòng trống rỗng không còn vướng bận việc gì.
Dù có buồn giận ai từ
mười năm hay hai ba mươi năm, ngày nay dứt khoát phải xả. Phiền hận là
rắn độc, dại gì chúng ta chứa rắn độc trong nhà. Nếu chứa rắn độc trong
nhà thì sớm muộn gì cũng bị nó cắn.
Thế nên khi biết phiền não là rắn
độc thì phải xả ngay, đuổi ra khỏi nhà, không dung chứa nó. Biết như
vậy là tu đó. Phiền hận thì không vui, hết phiền hận, tâm hồn rỗng rang
trống trải thì rất vui vẻ.
Muốn được vui vẻ, chúng ta phải tập hỷ xả
những vật bên ngoài, hỷ xả những phiền hận trong lòng. Trong ngoài đều
hỷ xả hết mới có cái vui chân thật. Sở dĩ đức Phật Di Lặc cười hoài là
vì Ngài hỷ xả, còn chúng ta buồn hoài là vì chúng ta cố chấp phiền hận.
Cố
chấp phiền hận là nguyên nhân của đau khổ, của bệnh tật, rất xấu xa đê
hèn, dứt khoát phải xả bỏ. Mọi người ai cũng muốn mình là người vui
tươi, ai cũng muốn mình là người sung sướng, nhưng tại sao lại chứa cái
nhân đau khổ?
Có phải tự mình mâu thuẫn với mình không? Khi nào giận
ai, buồn ai là biết mình đang hại mình làm cho mình xấu xa, làm cho mình
đau khổ, làm cho mình bệnh hoạn.
(*): Lược ghi bài giảng “Những cái vui trong đạo Phật” của Hòa thượng Thích Thanh Từ
Bùi Hiền
Không có nhận xét nào