Xuất gia là xuất cái gì, vì sao?
“Xuất gia“ còn có nghĩa là xuất Vô minh gia. “Vô minh“ tức là
không có hiểu biết rõ ràng, chuyện gì cũng không thấu suốt,
làm chuyện gì cũng điên đảo cả. Do đó phải ra khỏi cái nhà vô
minh.
-
"Bí ẩn" tài sản thiêng liêng của người xuất gia
-
Tại sao gọi là xuất gia?
-
Vào chùa xuất gia, có bất hiếu hay không?
Đức Phật tuy là một vị Thái Tử nước Ấn
Độ nhưng đối với phú quí thế gian Ngài lại sinh lòng nhàm chán rất sâu
đậm, nên Ngài muốn bỏ ngôi vua để xuất gia tu Đạo. Ngài cũng muốn là cho
tất cả chúng sinh biết rằng tất cả mọi pháp của thế gian đều là vọng
tưởng.
Thế giới nầy do đâu mà thành? Là do
vọng tưởng của chúng sinh tạo thành và trong tương lai thì cũng sẽ do
vọng tưởng của chúng sinh mà tiêu hoại, cho nên có câu: Như thị nhân,
như thị quả (Hễ có nhân thì có quả).
Ở trên thế gian, mọi thứ đều là vô
thường biến loạn. Bồ Tát nhàm chán pháp thế gian, Phật lại càng xa lánh
pháp thế gian hơn nữa. Ngài không sinh lòng nhiễm ô chấp trước pháp đó.
Ngài vĩnh viễn đoạn tuyệt lòng tham ái, dục vọng thế gian. Điều mà người
đời tham thì Phật không tham, điều mà người đời ưa thích thì Phật không
ưa thích, bởi vì Ngài không có tham ái cho nên Ngài không có phiền não.
Phiền não mà chúng ta có bây giờ là do
đâu mà sinh ra? Là do tham với ái sinh ra! Nếu mình không tham thì
không có lòng ích kỷ, nếu không có lòng ích kỷ thì mình không có phiền
não.
Tại sao phải tham? Tại vì mình bị dục
niệm chi phối, khiến cho mình phát sinh ra lòng tham ái mà không thể nào
thỏa mãn được thì sẽ sinh ra phiền não; có phiền não thì có điên đảo;
có điên đảo thì có ô nhiễm. Bây giờ mình tu hạnh thanh tịnh tức là phải
làm sao để diệt trừ tất cả mọi thứ ô nhiễm.
Phật lúc nào cũng tìm cách làm lợi ích
cho chúng sinh. Lúc ở trong Vương cung thì Phật không tham trước mọi
thứ vinh hoa phú quí; lúc xuất gia thì Ngài dẹp bỏ hết những oai nghi
của người thế tục, không cùng người khác đấu tranh biện luận, cho nên
Ngài đắc được Vô Tranh Tam Muội :
Tranh thị thắng phụ tâm,
Dữ Đạo tương vi bội,
Tiện sinh tứ tướng tâm,
Như hà đắc “Tam Muội ?“.
Dịch là :
Tranh là tâm hơn thua,
Đi ngược lại với Đạo,
Khiến sinh ra bốn tướng;
Làm sao được “Tam Muội“.
Phật an trụ nơi pháp Không Tranh. Ngài
hoàn thành hạnh nguyện đã lập khi xưa, đầy đủ vô lượng công đức. Ngài
dùng quang minh của Đại Trí huệ để diệt trừ tất cả si mê trên thế gian,
phá tan tất cả những sự đen tối vô minh. Ngài là phước điền vô thượng
của chúng sinh ở thế gian, lúc nào cũng vì chúng sinh mà tán thán công
đức của mười phương ba đời chư Phật, khiến chúng sinh được trồng phước,
cầu huệ và vun bồi tất cả thiện căn nơi Tam Bảo. Phật dùng con mắt trí
huệ thấy được tất cả đạo lý chân thật, rồi lại vì chúng sinh mà tán thán
công đức xuất gia.
“Xuất gia“ là xuất “Tam giới gia“ (Dục
giới, Sắc giới và Vô sắc giới) và cũng là xuất Thế tục gia.“Thế tục
gia“ là nhà của người đời, ra khỏi nhà người rồi tức là mình không còn
quan niệm như người đời nữa.
“Xuất gia“ cũng có nghĩa là xuất
Phiền não gia. Chúng ta, mỗi người trên thế gian nầy, đều đang ở trong
cái nhà phiền não. Khi nóng giận thì mình cảm thấy rằng ăn bất cứ món
ngon vật lạ nào cũng đều không có mùi vị gì cả, cho nên khi mình xuất
gia là muốn xuất ra khỏi nhà phiền não.
“Xuất gia“ còn có nghĩa là xuất Vô
minh gia. “Vô minh“ tức là không có hiểu biết rõ ràng, chuyện gì cũng
không thấu suốt, làm chuyện gì cũng điên đảo cả. Do đó phải ra khỏi cái
nhà vô minh.
Xuất gia cũng có nhiều động cơ khác
nhau. Như ở Trung Hoa, có nhiều người vì lớn tuổi rồi mà không có thân
thích để nhờ cậy, cho nên họ xuất gia để về sau có người săn sóc cho dễ
dàng. Có kẻ vì hoàn cảnh bức bách nên xuất gia; hoặc vì phạm pháp, giết
người nên muốn đổi danh đổi tánh, đổi mặt đổi mày, làm người xuất gia để
luật vua không tầm nữa. Có kẻ thì vì khó nuôi nên gia đình quyết định
đem cho nhà chùa. Đó là ba loại người xuất gia, có tu hành được hay
không thì chưa biết; có thể họ tu được, mà có thể họ chẳng tu được!
Lại có kẻ chân chánh vì vấn đề sinh
tử, phát tâm Bồ đề mà xuất gia. Hạng xuất gia như vậy nếu họ không bao
giờ thối tâm thì đúng là chân chánh tu hành. Họ vì đau khổ nghĩ đến vấn
đề sinh tử mà phát tâm đại Bồ đề, y chiếu theo lời Phật dạy mà tu hành.
Cho nên xuất gia có nhiều tâm trạng và
hoàn cảnh khác nhau. Song, sau khi xuất gia rồi thì đừng có phạm lỗi
lầm mà phải trở nên thanh tịnh, xa lìa mọi tội lỗi, khôi phục lại tâm
thanh tịnh bản hữu của chính mình, vĩnh viễn ra khỏi nhà Tam giới, ra
khỏi nhà phiền não, ra khỏi nhà vô minh, ra khỏi nhà thế tục.
Hòa thượng Tuyên Hóa
Không có nhận xét nào